วันพุธ, ธันวาคม 30, 2552

Moi-Même

- Je suis dynamique , sociable , curieuse , ambitieuse et confiante

- Je n'aime pas les gens qui sont agressive , nerveuse , capricieuse , sensible et timide

- Je suis dynamique , ambitieuse et curieuse

วันเสาร์, ธันวาคม 19, 2552

ทานอย่างไรให้ปลอดภัยทุกมื้อ

ส่วนใหญ่คนเรามักให้ความสำคัญกับความเอร็ดอร่อยจนลืมระวังผลเสียที่จะส่งผลกระทบ ต่อร่างกายในภายหลัง บางคนอาจไม่เคยคิดเลยด้วยซ้ำว่าร่างกายของเราจะสามารถรับอาหารเหล่านั้นได้ มากน้อยเพียงใด ทั้งที่อาหารนานาชนิดนั้นมีประโยชน์แต่ก็มักจะแฝงโทษไว้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันบางชนิด อย่างเช่น อาหารโปรตีนที่มีมันติดหนังเป็นอาหารที่มีรสชาติเอร็ดอร่อยถูกคอถูกลิ้นนัก กินอย่างยิ่ง เช่น เมนูนักชิมยกนิ้ว อย่างสะโพกไก่ปิ้ง ย่าง อบ ทอด หมูหันที่มีหนังบางกรอบ เนื้อติดไขมันเป็นชั้นๆ หรือสเต็กเนื้อติดมันราดซอสครีมก็ล้วนซ่อภัยไว้ในรสชาติอร่อยได้ทั้งนั้น

อาหารที่มีโปรตีนสูงอีกหลายชนิด เช่น สมอง เครื่องในสัตว์ต่างๆ เหล่านี้ จะมีกรดยูริกสูง ซึ่งกรงดชนิดนี้จะเข้าไปสะสมตามข้อต่อต่างๆ ของร่างกายทั่วตัว เมื่อสะสมไว้มากเข้ากรดจะตกผลึก ผลึกเหล่านั้นจะมีขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ จนถึงระดับหนึ่งก็จะแตก ความเป็นกรดจะละลายออกมาทำให้เนื้อบวม สร้างความเจ็บปวดทรมาน ซึ่งทางการแพทย์เรียกอาการนี้ว่า "โรคเกาต์"

ส่วนอาหารไขมันสูงต่างๆ ทำให้ความอร่อยทั้งหลายกลายเป็นโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย อันดับแรกคือโรคความดันโลหิตที่เคยปกติจะมีระดับสูงขึ้นเนื่องจากร่างกาย ต้องการโลหิตเพื่อนำไปหล่อเลี้ยงไขมันที่เพิ่มขึ้น เมื่อปริมาณโลหิตที่ต้องการมากขึ้นความดันจึงต้องมากขึ้นเป็นเงาตามตัวอาการ ทีมักตามมาได้แก่เส้นโลหิตซึ่งเป็นทางลำเลียงโลหิตเข้าหล่อเลี้ยงสมองและ หัวใจจะอุดตันด้วยไขมันหากวันใดที่โลหิตเข้าไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ไม่ทัน ผลทางร่างกายที่เกิดขึ้นนั้นก็จะเริ่มตั้งแต่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต พิการ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้หากแก้ไขไม่ทัน
ดังนั้น หากรักสุขภาพของเราเองจึงควรเลือกทานอาหารให้เหมาะกับความต้องการของร่างกาย และรักษาระดับการทานไม่ให้มากจนเกินไป เพื่อรักษาชีวิตไว้ให้นานเท่าที่จะนานได้ แต่หากว่าเรามีนิสัยการทานแบบทานทุกอย่างที่ขวางหน้าแล้วก็เท่ากับว่าเรา กำลังทำร้ายตัวเองอย่างช้าๆ และนำพาชีวิตสู่ความเจ็บป่วยโดยไม่รู้ตัว

การทานอาหารติดมันไม่ใช่ข้อห้าม ทว่า ควรเลือกทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ คือทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ในทุกมื้อ และควรทานให้เหมาะกับความต้องการพลังงานของร่างกาย ไม่มากเกินไปแต่ก็ไม่น้อยจนเกินไป ที่สำคัญอย่าเห็นแก่ความอร่อยจนลืมคุณค่าของสารอาหารในแต่ละมื้อ โดยปรกติแล้วเรามักจะได้รับอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันกันอยู่แล้ว แต่ต้องไม่บืมผักสดนานาชาติและผลไม้ซึ่งควรทานเป็นจานหลักไม้แพ้กัน และควรทานให้ได้สัดส่วนครึ่งต่อครึ่ง คือ ผักครึ่งหนึ่ง รวมกับอาหารเมนูอื่นๆ ครึ่งหนึ่ง ทั้งนี้ เพราะผักนั้นอุดมไปด้วยเกลือแร่ที่เสมือนเป็นทางด่วนอำนวยความสะดวกให้ร่าง กายนำพาสารอาหารอื่นๆ ไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วันจันทร์, ธันวาคม 14, 2552

อาหารเช้ากับการเรียน


คนส่วนใหญ่นิยมกินอาหารวันละ 3 มื้อ แต่บางคนอาจจะกินเพียงวันละ 2 มื้อ หรือมากกว่านี้ ในคนที่กินอาหารเพียง 2 มื้อ มักจะงดเว้นมื้อเช้า ด้วยเหตุผลต่างๆกัน เช่น ต้องตื่นแต่เช้าเร่งรีบไปเรียนหรือทำงาน ใช้เวลาในการเดินทางนาน ไม่มีเวลาพอ สำหรับการเตรียมอาหารเช้า และบางคนงดกินอาหารเช้าด้วยเหตุผลที่ต้องการลด น้ำหนัก การงดรับประทานอาหารมื้อเช้า จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม อาจทำให้ร่างกายได้รับ พลังงานและสารอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย เนื่องจากกระเพาะ อาหารของคนเรามีขนาดความจุที่จำกัดสำหรับการกินอาหารแต่ละครั้งโดยเฉพาะ ในเด็กวัยเรียนซึ่งมีขนาดของกระเพาะอาหารเล็กกว่าผู้ใหญ่ ในขณะที่ความต้องการ พลังงานและสารอาหารต่อหน่วยน้ำหนักมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากเป็นวัยที่ยังมีการ เจริญเติบโต จึงจำเป็นต้องกินอาหารอย่างน้อย 3 มื้อ

โดยปกติคนเราจะพักผ่อนด้วยการนอนหลับวันละประมาณ 8-12 ชั่วโมง ในช่วง เวลานี้การใช้สารอาหารต่างๆ จะยังดำเนินไปตลอดเวลา ปริมาณสารอาหารต่างๆ โดยเฉพาะระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลงหลังจากที่เราพักผ่อนนอนหลับ จึงจำเป็นต้อง กินอาหารเพื่อเพิ่มระดับสารอาหารในร่างกายให้อยู่ในสภาพปกติสำหรับการทำ กิจกรรมต่อไป การงดไม่กินอาหารเช้าในเด็กนักเรียน ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำจึงพบว่า ในช่วงสายของวันเด็กจะรู้สึกหิว กระสับกระส่าย ไม่มีสมาธิในการเรียนขาดความฉับไว ในการคิดคำนวณหรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เกิดการผิดพลาดได้มากกว่า และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนจะด้อยกว่าเด็กที่รับประทานอาหารเช้า ทั้งนี้เนื่องจาก สมองของคนเรา ต้องการน้ำตาลกลูโคสเพื่อไปหล่อเลี้ยง นอกจากนี้เด็กจะไม่มีกำลัง สำหรับการเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายอีกด้วย อาหารเช้าจึงเป็นมื้อที่มีความสำคัญ ยิ่งสำหรับเด็กวัยเรียน และวัยรุ่น อาหารเช้าที่เหมาะสมควรประกอบด้วยอาหารที่มีโปรตีนสูงพอควรทั้งนี้เพื่อ คงสภาวะระดับน้ำตาลในเลือดของเด็กให้สูงอยู่เป็นเวลา ที่ยาวนาน จะทำให้เด็กมี ความสามารถในการเรียนรู้และประกอบกิจกรรม ที่ต้องใช้กำลังงานได้ดีขึ้น

วันจันทร์, ธันวาคม 07, 2552

ทำไมคนไทยถึงรักในหลวง





แผ่นดินที่ทรงครอง..........แผ่นดินทองแผ่นดินธรรม
คราวเข็ญเข้าครอบงำ........ทรงดับเข็ญทุกคราวครัน
เหน็ดเหนื่อยนั้นหนักนัก.....ทรงงานหนักอเนกอนันต์
วันพักเพียงสักวัน.............ก็แสนน้อยดูนานเกิน
วังทิพย์คือท้องทุ่ง............ม่านงานรุ้งคือเขาเขิน
ร้อนหนาวในราวเนิน.........มาโลมไล้ต่างรสสุคนธ์
ย่างพระบาทที่ยาตรา.........ยาวรอบหล้าฟ้าสากล
พระเสโทที่ถั่งท้น.............ถ้าไหลรวมคงท่วมไทย
หมายเหตุ:คัดลอกเพียงบางส่วนจากกาพย์เห่เรือฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
ในตอนที่ฉันยังเด็ก ทุกวันก่อนเข้านอน ย่าของฉันมักจะบอกว่า “อย่าเพิ่งนอน ดูในหลวงก่อน” เพราะช่วงเวลา 20.00 น. เป็นเวลาที่โทรทัศน์ทุกช่องจะเสนอข่าวในพระราชสำนัก ย่าจะตั้งใจดูมาก บางครั้งย่าก็ยกมือขึ้นไหว้ท่วมหัว บางครั้งก็น้ำตาไหลดูไปยิ้มไป จนกลายเป็นภาพที่คุ้นชินตั้งแต่ยังเด็กที่ได้เห็น “ในหลวง” ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่าง ๆ ผ่านทางโทรทัศน์ และในสมองน้อย ๆ ก็มีคำถามอยู่ตลอดเวลาว่า ทำไมในหลวงไม่อยู่ในวัง เหมือนที่เคยเห็นในการ์ตูน
เมื่อเวลาผ่านไป ฉันเติบโตขึ้น ย่าของฉันได้เสียชีวิตลง แต่
พระราชกรณียกิจของในหลวงยังทรงดำเนินอยู่ แนวทางตามพระราชดำริยังเป็นแนวทางที่ช่วยขจัดทุกข์ให้คนไทยเสมอมา
ในปี 2549 นี้ เป็นปีเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จึงถือว่าเป็นปีมหามงคลยิ่ง ที่คนไทยได้มีโอกาสรับรู้ถึงพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงบำเพ็ญมาตลอดระยะเวลาอันยาวนานถึง 60 ปี รวมทั้งได้มีโอกาสศึกษาและทำความเข้าใจแนวทางพระราชดำริ ผ่านนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ภายในงานจะแบ่งเป็น นิทรรศการ
พระราชประวัติ
1 . สืบราชสันตติวงศ์ แสดงให้เห็นถึงการสืบสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์จักรี ตลอดจนพระอัจฉริยภาพของพระบูรพมหากษัตริยธิราชเจ้าแห่งพระบรมราชวงศ์จักรีแต่ละพระองค์
2. เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ เป็นห้องแสดงพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวตั้งแต่เสด็จพระราชสมภพ จวบจนเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ การแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อครั้นทรงพระเยาว์ที่หาดูได้ยาก
3. พระคู่พระบารมี นำเสนอเรื่องราวเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพบ ม.ร.ว. สิริกิติ์ กิติยากร จวบจนเข้าสู่
พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ.2493
4. พระปฐมบรมราชโองการ จัดฉายวีดีทัศน์แสดงเหตุการณ์
พระราชพีธีบรมราชาภิเษกตามโบราณราชพิธี เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ.2493
5. อัครศาสนูปถัมภก จัดแสดงพระราชกรณียกิจในการทรงเป็นองค์พุทธมามกะ และเป็นอัครศาสนูปถัมภก ทรงเอื้อเฟื้อดูแลศาสนาต่าง ๆ ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร
6. เสด็จเยี่ยมราษฎร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น โปรดที่จะเสด็จเยี่ยมราษฎรของพระองค์มาตั้งแต่เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ แม้ในระยะนั้น ถนนหนทางไปมายังไม่สู้สะดวกนัก
7. คนของแผ่นดิน กล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ก่อตั้ง
มูลนิธิอานันทมหิดลขึ้น เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาประเทศ
8.พระอัจฉริยภาพ จัดแสดงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านต่าง ๆ
9. เทิดไว้เหนือเกล้าชาวไทย แสดงให้เห็นถึงความซาบซึ้งและความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
นิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับแนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
1. ห้อง 60 ปีภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ จัดแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ในโอกาสและสถานที่ต่าง ๆ
2. แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาทรัพยากรป่าไม้ จัดจำลองป่าขนาดใหญ่ แสดงถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริมากมายหลายโครงการ ทั้งในการป้องกัน การฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม การสงวนและอนุรักษ์ผืนป่าต้นน้ำ การทำเกษตรที่สูง การปลูกป่า ตลอดจนการให้คนกับป่าอาศัยอยู่ร่วมกัน
3. แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาทรัพยากรน้ำ จัดแสดงศิลปะและปรัชญาการบริหารทรัพยากรน้ำในแนวคิด “จากภูผา สู่มหานที”
4. แนวคิดและทฤษฎีการพัฒนาทรัพยากรดิน เป็นการนำเสนอถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับดิน และแนวทางตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องดิน
5.
เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ นำเสนอสาระเพื่อสื่อความหมายให้เห็นถึงอาชีพเกษตรกรรม โดยใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ พร้อมทั้งนำเสนอภาพชุมชนเล็ก ๆ ที่มีโรงเรียน มีสถานีอนามัย มีบ้านหลังเล็ก ๆ ที่แข็งแรง อันเป็นพื้นฐานของสังคมไทยแต่โบราณ อีกทั้งยังมีการแสดงมหานาฏกรรมเฉลิมพระเกียรติเรื่อง “พระมหาชนก”
60 ปีกับพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรชาวไทย จึงไม่แปลกใจเพียงสักนิดเดียวว่า ทำไมคนไทยถึงรักในหลวง